IT Channel

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

โครงสร้างพื้นฐานของการจัดการความรู้



 โครงสร้างพื้นฐานของการจัดการความรู้



บุคลากรในการจัดการความรู้

1.1 ผู้ปฏิบัติในการจัดการความรู้ = ผู้จัดการความรู้ตัวจริง ทำหน้าที่เกี่ยวกับความรู้ 4 ประการ คือ เสาะหา สร้าง สั่งสม และใช้ความรู้ ได้แก่ พนักงานระดับปฏิบัติการ 2 กลุ่ม คือ ผู้ปฏิบัติ กับผู้เชี่ยวชาญความรู้
1.2 วิศวกรความรู้ = ผู้บริหารระดับกลาง มีหน้าที่ในการตีความและแปลงความรู้ฝังลึกให้เป็นความรู้ที่เปิดเผย จับต้องได้ และนำไปปฏิบัติได้ง่าย ทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างผู้บริหารระดับสูงกับพนักงานระดับปฏิบัติ เพื่อให้พนักงานเกิดวิสัยทัศน์และความรู้ของตนในระดับงาน โดยทำหน้าที่หมุนเกลียวความรู้
1.3 ผู้บริหารความรู้ = ผู้บริหารระดับสูงสุด ทำหน้าที่กำหนดวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการจัดการความรู้ขององค์การธุรกิจ  สร้างบรรยากาศในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ไม่เน้นความรู้จากตำรา


2. คนสำคัญที่ดำเนินการจัดการความรู้ในทัศนะของสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)
2.1 ผู้บริหารสูงสุด (Chief Executive Officer - CEO)
2.4 คุณกิจ (Knowledge Practitioner - KP)ทำหน้าที่ดำเนินกิจกรรมจัดการความรู้ เป็นผู้มีความรู้ในงานแต่ละประเภทขององค์กร หากลยุทธ์มาดำเนินการเพื่อให้เกิดการจัดการความรู้ในองค์กร เรียนรู้ ใช้ หา สร้าง แปลงความรู้เพื่อการปฏิบัติให้บรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้
2.5 คุณประสาน (Network Manager - NM)

ทำหน้าที่ประสานเชื่อมโยงเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างหน่วยงานให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวงกว้างขึ้น เกิดพลังร่วมมือทางเครือข่ายในการเรียนรู้และยกระดับความรู้แบบทวีคูณ
2.2 คุณเอื้อ (Chief Knowledge Officer - CKO)
2.3 คุณอำนวย (Knowledge Facilitator - KF)
2.4 คุณกิจ (Knowledge Practitioner - KP)
2.4 คุณประสาน (Network Manager - NM)
2.1 ผู้บริหารสูงสุด (Chief Executive Officer - CEO)
ควรเป็นผู้มีแนวคิดกว้างไกล เน้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของบุคลากรในองค์กรอย่างเท่าเทียมกัน ส่งเสริมให้เกิดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และควรแสดงการให้ความสำคัญต่อกลยุทธ์ที่ใช้ในการจัดการความรู้ อันนำไปสู่วิสัยทัศน์ขององค์กร

2.2 คุณเอื้อ (Chief Knowledge Officer - CKO)

ทำหน้าที่กำหนดเป้าหมายการจัดการความรู้และเชื่อมโยงเข้ากับวิสัยทัศน์ พันธกิจเป้าหมาย และยุทธศาสตร์ขององค์กร จัดบรรยากาศในการแบ่งปันความรู้ ทักษะในการเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แสดงท่าที่ชื่นชมในความสำเร็จ

2.3 คุณอำนวย (Knowledge Facilitator - KF)

มีหน้าที่อำนวยความสะดวกในการจัดการความรู้ จุดประกายความคิดเพื่อเชื่อมโยงระหว่างผู้ปฏิบัติกับผู้บริหาร เชื่อมโยงต่างกลุ่มภายใน