IT Channel

วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

บทที่ 4 องค์กรแห่งการเรียนรู้

องค์กรแห่งการเรียนรู้ หมายถึง องค์กรที่ให้ความสำคัญกับทรัพยากรมนุษย์ โดยมุ่งส่งเสริม สนับสนุน  ให้เกิดการขยายขีดความสามารถตลอดไปจนถึงศักยภาพของคนในองค์กรอย่างต่อเนื่อง
ตัวอย่างแนวความคิด ของกิลลี่ และ เมย์คูนิช
1.1 การเรียนรู้แบบปรับตัว (adaptiue Learning)
1.2 การเรียนรู้โดยตรง (Self-direct learning)
1.3 การเรียนรู้จากประสบการณ์ (experiential learning)
1.4 การเรียนรู้เพื่อการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลง (transfor mative learning)
ลักษณะขององค์กรแห่งการเรียนรู้
1.   การคิดอย่างเผ็นระบบ
2.   ความรสามารถในการบริหารตนเอง
3.   กรอบความคิดภายในหรือความฝังใจ
4.   การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันหรือฝันร่วมกัน
5.   การเรียนรู้เป็นทีม
องค์ประกอบขององค์กรแห่งการเรียนรู้
1.   โครงสร้างที่เหมาะสม
2.   วัฒนธรรมการเรียนรู้ขององค์กร
3.   การเพิ่มอำนาจและความรับผิดชอบในงาน
4.   การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
5.   การสร้างและถ่ายโอนความรู้
6.   เทคโนโลยีการเรียนรู้
7.   มุ่งเน้นคุณภาพ
8.   กลยุทธ์
9.   บรรยากาศที่สนับสนุน
10.การทำงานเป็นทีมและแบบเครือข่าย
11.วิสัยทัศ์