IT Channel

วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

บทที่ 1 แนวความคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการความรู้

ข้อคิดของ อิกุชิโร โนนาคะ ในสภาพของธุรกิจ สิ่งแน่นอน คือ สิ่งไม่แน่นอน สุดท้ายสิ่งที่จะทำให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน คือ ความรู้
ความหมายของความรู้และการจัดการความรู้สิ่งที่สั่งสมมาจากการปฏิบัติ ประสบการณ์ ปรากฎการณ์ซึ่งได้ยิน ได้ฟัง ความรู้ที่ได้โดยธรรมชาติ ความรู้ที่ได้จากการศึกษา การฝึกฝนจนเกิดทักษะ เมื่อนำความรู้ไปใช้ ก็จะก่อให้เกิดความรู้ใหม่ ยิ่งใช้ ยิ่งเพิ่ม ยิ่งมีคุณค่า
การจัดการความรู้หมายถึง เน้นการปฏิบัติงานควบคู่ไปกับการเรียนรู้ร่วมกันของคนภายในองค์กร โดยมีการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความรู้ ได้แก่ การรวบรวมความรู้ การสร้างความรู้ การแบ่งปัแลกเปลี่ยนความรู้ ใช้ความรู้ร่วมกันในการแก้ปัญหา วางแผนกลยุทธ์ การตัดสินใจ และเผยแพร่ความรู้ภานในและภาคนอกองค์กรและการจัดการฐานความรู้ของทรัพยากรบุคคลในองค์กร เพื่อยกระดับความรุ้ ก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่อย่างมีคุณค่า
ชนิดของความรู้ มี 2 ชนิด คือ วิทยาการ(ความรู้จากการศึกษา) และ ภูมิปัญญา(ความรู้ในตัวตน)
คุณลักษณะของความรู้
1.เป็นกิจกรรมที่คนจำนวนหนึ่งทำร่วมกัน
2.เป็นกิจกรรมที่ แทรก/แฝง ในการทำงาน
3.การจัดการความรุ้เป็นทักษะ
4.ไม่เป็นไปตามกฎ ลดน้อยถอยลง
5.มีการขยายตัวไม่หยุดนิ่ง
6.มีคุณค่าไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับบริบทเฉพาะ
7.ความเป็นอสมมาตรของความรู้