ปฏิบัติการจัดการความรู้
เครื่องมือจัดการความรู้มี 2 ลักษณะ ได้แก่
- การเรียนรู้ที่เกิดจากการจัดขึ้นเพื่อการเรียนการสอน
- การเรียนรู้ที่หน้างาน
การใช้ IT เป็นเครื่องมือจัดการเรียนรู้
- งานเอกสารเวิร์ดโปรเซสเซอร์ สิ่งพิมพ์เอกสาร
- งาน e-Book , e-Library
- ระบบฐานข้อมูล (Database)
- เว็บ (web)
- อีเมล์ เอฟทีพี (FTP) ข้อมูลเป็นไฟล์ ทรัพยากรโปรแกรมคอมพิวเตอร์
- เว็บบล็อก (webblog) – การให้สมาชิกได้เขียนความรู้ใส่เข้าไปบันทึก (blog) โดยอาจเล่าประสบการณ์ต่างๆ ที่มี ซึ่งความรู้เหล่านี้จะถูกเผยแพร่ไปยังสมาชิกคนอื่นๆ
การสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้
- การพูดจาอย่างเปิดเผย
- ความเชื่ออย่างจริงใจ
- ความเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
- การมองเห็นภาพในอนาคตร่วมกัน
- ความกล้าซักถามและแสดงเหตุผล
- การเรียนรู้จากความผิดพลาด
ปัจจัยส่งเสริมการจัดการความรู้
- ภาวะผู้นำ
- การจัดโครงสร้างองค์กร
- วัฒนธรรม พฤติกรรม และการสื่อสาร
- เทคโนโลยีและกระบวนการ