IT Channel

วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ปฏิบัติการจัดการความรู้


ปฏิบัติการจัดการความรู้

เครื่องมือจัดการความรู้มี 2 ลักษณะ ได้แก่

  1. การเรียนรู้ที่เกิดจากการจัดขึ้นเพื่อการเรียนการสอน
  2. การเรียนรู้ที่หน้างาน

การใช้ IT เป็นเครื่องมือจัดการเรียนรู้

  1. งานเอกสารเวิร์ดโปรเซสเซอร์ สิ่งพิมพ์เอกสาร
  2.       งาน e-Book , e-Library
  3.     ระบบฐานข้อมูล (Database)
  4.      เว็บ (web)
  5.    อีเมล์ เอฟทีพี (FTP) ข้อมูลเป็นไฟล์ ทรัพยากรโปรแกรมคอมพิวเตอร์
  6.   เว็บบล็อก (webblog) การให้สมาชิกได้เขียนความรู้ใส่เข้าไปบันทึก (blog) โดยอาจเล่าประสบการณ์ต่างๆ ที่มี ซึ่งความรู้เหล่านี้จะถูกเผยแพร่ไปยังสมาชิกคนอื่นๆ
การสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้
  • การพูดจาอย่างเปิดเผย
  • ความเชื่ออย่างจริงใจ
  • ความเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
  • การมองเห็นภาพในอนาคตร่วมกัน
  • ความกล้าซักถามและแสดงเหตุผล
  • การเรียนรู้จากความผิดพลาด
ปัจจัยส่งเสริมการจัดการความรู้
  • ภาวะผู้นำ
  •   การจัดโครงสร้างองค์กร
  •  วัฒนธรรม พฤติกรรม และการสื่อสาร
  •  เทคโนโลยีและกระบวนการ