IT Channel

วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การวัดและประเมินผลการจัดการความรู้


การวัดและประเมินผลการจัดการความรู้


การวัดผล (Measurement)

หมายถึง การใช้เทคนิควิธีการ ซึ่งเรียกว่าเครื่องมือวัดอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อศึกษา หรือตรวจสอบคุณลักษณะของบุคคล ผลงาน หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความหมายแทนพฤติกรรม หรือคุณลักษณะของสิ่งของหรือบุคคลที่ต้องการศึกษา
การประเมินผล (Evaluation)
หมายถึง การนำเอาข้อมูลทั้งหลายที่ได้จากการวัดมาใช้ในการตัดสินใจ โดยการหาข้อสรุป ตัดสินประเมินค่าหรือตีราคาโดยเปรียบเทียบกับข้อมูลอื่นๆ หรือเกณฑ์ที่ตั้งไว้



วัตถุประสงค์ของการวัดและประเมินผล
1.       เพื่อวินิจฉัยความรู้ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ     เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมของผู้เรียน
2.       เพื่อใช้เป็นข้อมูลป้อนกลับให้แก่ตัวผู้เรียน
3.       เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสรุปผลการเรียนรู้และเปรียบเทียบถึงระดับพัฒนาการของการเรียนรู้
4.       ผลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนต้องนำไปสู่ การแปลผลและข้อสรุปที่สมเหตุสมผล
5.   ต้องมีความเที่ยงตรงและเป็นธรรม ทั้งในด้านวิธีการและ โอกาสของการประเมิน