คุณธรรมจริยธรรมสำหรับการจัดการความรู้
ศีลธรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้
n การศึกษาจะต้องทำให้คนทั้งหมดมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีศักยภาพ มีความมั่นใจ เป็นพลังอันเข้มแข็งของชาติ
n ความรู้ในตัวคนมีฐานอยู่ในวัฒนธรรม ความรู้ในตำรามีฐานอยู่ในวิทยาศาสตร์
n ระบบการศึกษาควรมีฐานอยู่ในวัฒนธรรม
n ความเป็นชุมชนและประชาสังคม
n การจัดการความรู้
การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมในการจัดการความรู้
n กระบวนการพัฒนาค่านิยมด้วยตนเอง : ค่านิยมในความมัธยัสถ์
n การประเมินผล
- ประเมินจากสถานการณ์จริง ครอบคลุมการแสดงออก กระบวนการทำงาน โครงงาน เน้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ค้นหาจุดเด่นและข้อค้นพบที่ดีงาม เป็นการประเมินทางบวก เชิงคุณภาพโดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด และประเมินโดยอาศัยผู้เกี่ยวข้องหลายด้าน ตั้งแต่ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า ฯลฯ
n กิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม เพื่อการบริโภคที่ถูกต้อง
ระบบสารสนเทศกับแนวความคิดด้านสังคมและจริยธรรม
n ความเป็นส่วนตัว (Privacy)
n ความถูกต้องของข้อมูล (Accuracy)
n ความเป็นเจ้าของ (Intellectual Property)
n การเข้าถึงข้อมูล (Data Accessibility)