IT Channel

วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คุณธรรมจริยธรรมสำหรับการจัดการความรู้


คุณธรรมจริยธรรมสำหรับการจัดการความรู้

ศีลธรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้

n  การศึกษาจะต้องทำให้คนทั้งหมดมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีศักยภาพ มีความมั่นใจ เป็นพลังอันเข้มแข็งของชาติ
n  ความรู้ในตัวคนมีฐานอยู่ในวัฒนธรรม ความรู้ในตำรามีฐานอยู่ในวิทยาศาสตร์
n  ระบบการศึกษาควรมีฐานอยู่ในวัฒนธรรม
n  ความเป็นชุมชนและประชาสังคม
n  การจัดการความรู้
การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมในการจัดการความรู้


n  กระบวนการพัฒนาค่านิยมด้วยตนเอง : ค่านิยมในความมัธยัสถ์
n  การประเมินผล
   - ประเมินจากสถานการณ์จริง ครอบคลุมการแสดงออก กระบวนการทำงาน โครงงาน เน้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ค้นหาจุดเด่นและข้อค้นพบที่ดีงาม เป็นการประเมินทางบวก เชิงคุณภาพโดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด และประเมินโดยอาศัยผู้เกี่ยวข้องหลายด้าน ตั้งแต่ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า ฯลฯ
n  กิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม เพื่อการบริโภคที่ถูกต้อง


ระบบสารสนเทศกับแนวความคิดด้านสังคมและจริยธรรม
n  ความเป็นส่วนตัว (Privacy)
n  ความถูกต้องของข้อมูล (Accuracy)
n  ความเป็นเจ้าของ (Intellectual Property)
n  การเข้าถึงข้อมูล (Data Accessibility)